Kinh tế - Tài chính

Sàn thương mại điện tử, KOL, KOC cam kết chống hàng giả với TP.HCM

Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki cùng khoảng 100 công ty tiếp thị liên kết đã ký cam kết tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử" của TP.HCM.

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh đi kèm với những bất cập đáng lo ngại về chất lượng hàng hóa, tính minh bạch và đạo đức tiếp thị, Sở Công Thương TP.HCM đã chính thức phát động Chương trình "Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử" - một sáng kiến nhằm định hình lại tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.

Bà Võ Thị Hà Linh, chủ kênh Ha Linh Official, đồng thời là Giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official chia sẻ trước khi ký cam kết tham gia Chương trình "Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử". Ảnh: BTC.

Đây là bước phát triển tiếp theo sau Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" trong hệ thống bán lẻ truyền thống được triển khai từ tháng 3/2024, với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, việc mở rộng sang lĩnh vực TMĐT là lời đáp lại mạnh mẽ của TP.HCM đối với nhu cầu cấp thiết về việc khôi phục niềm tin người tiêu dùng và tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch và công bằng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM phát biểu tại Hội nghị Sơ kết Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (Tick xanh trách nhiệm); phát động Tick xanh trách nhiệm TMĐT. Ảnh: BTC.

Giám sát chéo, bảo vệ ngành

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho rằng trong bối cảnh hàng gian, hàng giả tràn lan như hiện nay, các nền tảng và nhà bán hàng, cũng như những người có sức ảnh hưởng như KOL, KOC đều phải có đầy đủ kiến thức và đoàn kết, chung tay để bảo vệ ngành.

Thực tế thời gian qua, nhiều vụ hàng gian, hàng giả bị phát giác có sự tham gia, tiếp tay của một số KOL, KOC có lượng người theo dõi lớn. Bà Võ Thị Hà Linh, chủ kênh Ha Linh Official, đồng thời Giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official, nhìn nhận có 2 trường hợp phổ biến khi KOL, KOC quảng cáo bán hàng.

Trường hợp thứ nhất, chính KOL, KOC là người sản xuất hoặc nhập hàng hóa về kho để phân phối. "Họ cũng là người bán, nên họ chắc chắn hiểu rõ nguồn gốc hàng hóa, không có chuyện họ bị lừa dối ở đây", bà nhấn mạnh.

Trường hợp thứ hai, họ chỉ là "cánh tay nối dài" từ sàn TMĐT hoặc nhãn hàng tới người tiêu dùng, tương tự công ty bà - cung cấp giải pháp tiếp thị liên kết, tức là không sản xuất hay phân phối, mà chỉ tiếp thị. Bà cho biết theo quy định, khi tổ chức các phiên livestream hay đăng tải nội dung tiếp thị thì phải ghi rõ được tài trợ, được trả hoa hồng.

Với sáng kiến "Tick xanh trách nhiệm TMĐT" của Sở Công Thương TP.HCM, bà Hà Linh cùng khoảng 100 công ty tiếp thị liên kết khác đã cùng ký cam kết tham gia. Bên cạnh đó, 4 nền tảng TMĐT có thị phần lớn nhất Việt Nam là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và một số nhà sản xuất khác cũng tiên phong ký cam kết.

Bà Đoàn Trang Hà Thanh, Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam đại diện doanh nghiệp ký cam kết tham gia "Tick xanh trách nhiệm TMĐT". Ảnh: BTC.

Ông Nguyễn Lâm Thanh khẳng định các sàn rất ủng hộ việc siết chặt, xử nghiêm hàng gian, hàng giả, cũng như nâng trách nhiệm của nhà bán hàng và KOL, KOC.

Theo ông, người tiêu dùng cần phân biệt rõ các nền tảng TMĐT có chức năng thanh toán đã đăng ký với Bộ Công Thương như TikTok Shop và các nền tảng không có chức năng thanh toán. Bởi như khi mua hàng qua TikTok Shop, toàn bộ dữ liệu giao dịch được lưu trữ và có thể truy xuất khi cần, người bán cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin pháp nhân, địa chỉ, mã số thuế, cũng như các giấy chứng nhận cần thiết của sản phẩm.

Ông cũng cho biết bản thân các sàn luôn đặt ra những quy định và dành nhiều nguồn lực, chi phí để chống hàng gian, hàng giả. Đơn cử, TikTok có cơ chế mua thử nghiệm để khảo sát, qua đó mỗi năm gỡ hàng trăm nghìn tài khoản vi phạm. Dù vậy, ông cho rằng các nền tảng chỉ có thể hạn chế bán hàng trong một thời gian, hoặc nặng nhất là gỡ tài khoản, chứ không thể làm gì hơn.

Khi tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm TMĐT", toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý Nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn TMĐT, nhà bán hàng đến KOC, đều cùng giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch và tôn trọng cộng đồng. Căn cứ theo phản ánh, các hình thức xử lý sẽ được áp dụng như cảnh báo, rút biểu trưng Tick xanh, công khai vi phạm, hạn chế hiển thị hoặc loại bỏ khỏi hệ sinh thái nếu cần.

Trách nhiệm với cộng đồng

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), cộng đồng doanh nghiệp hoàn toàn ủng hộ và cảm ơn cơ quan chức năng đã thực hiện cao điểm chống hàng gian, hàng giả, vì qua đây giúp thị trường minh bạch, rõ ràng hơn, giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính có "đất sống", có cơ hội tồn tại.

Thực tế, như tại TikTok Shop, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết sau một tháng cao điểm truy quét hàng gian, hàng giả vừa qua trên cả nước, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn được ghi nhận tăng trưởng, đặc biệt với các sản phẩm chính hãng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp, hiệp hội đều thừa nhận nguồn lực của các cơ quan chức năng và bản thân doanh nghiệp là hữu hạn, cần sự vào cuộc của tất cả bên liên quan.

Đồng tình với quan điểm này, Đại úy Nguyễn Minh Nghĩa, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TP.HCM cho rằng việc livestream bán hàng, tiếp thị trên các nền tảng số đang ngày càng phức tạp, biến tướng, với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Đại diện các doanh nghiệp, sở, ngành chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: BTC.

Đại úy Nghĩa lưu ý các KOL, KOC cần cẩn trọng với những nội dung đăng tải lên mạng xã hội, không ngừng nâng cao kiến thức về sản phẩm và nhãn hàng mình hợp tác để từ đó có thể cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

"Mặc dù cơ quan chức năng đã cố gắng điều tra, triệt phá, nhưng thủ đoạn của các đối tượng còn biến tướng nhanh hơn. Mong các KOL, KOC có trách nhiệm hơn với cộng đồng, cũng như hỗ trợ chia sẻ hiểu biết về an ninh mạng cho người theo dõi; các trường hợp vi phạm quy định pháp luật sẽ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn, tùy mức độ", Đại úy Nguyễn Minh Nghĩa nhấn mạnh.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết cơ quan này đã có hướng dẫn làm nghề an toàn cho người có sức ảnh hưởng, đến nay đã đào tạo gần 100 KOL, KOC. Bà kêu gọi các công ty quản lý KOL, KOC liên hệ Sở để được đào tạo cơ bản về pháp luật liên quan.

Với các nhà bán hàng, TikTok, TikTok Shop cũng đang hợp tác với Cục TMĐT và Kinh tế số để xây dựng chương trình đào tạo về các quy định pháp luật và đạo đức kinh doanh, có sự tham gia của Cục TMĐT và Kinh tế số, cơ quan thuế và quản lý thị trường. Dù vậy, nền tảng kêu gọi người tiêu dùng cũng chủ động báo cho sàn nếu mua phải hàng gian, hàng giả, kể cả khi giá trị hàng không cao.

Ông Phạm Thành Kiên - Phó chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM phát động chương trình "Tick xanh trách nhiệm TMĐT". Ảnh: BTC.

Theo ông Phạm Thành Kiên - Phó chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM, thành phố cam kết xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, hiện đại, coi người tiêu dùng là trung tâm.

Tuy nhiên, để thương mại điện tử phát triển bền vững, không thể thiếu một cơ chế tự giám sát dựa trên tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận của toàn xã hội. Do đó, ông kêu gọi toàn hệ sinh thái cùng cam kết xây dựng môi trường kinh doanh tử tế, minh bạch và có trách nhiệm, với niềm tin là nền tảng cốt lõi.

"Tick xanh trách nhiệm không chỉ là một biểu trưng - đó là cam kết đạo đức, là tuyên ngôn cho một nền kinh tế số nhân văn, công bằng và phát triển bền vững", ông Phạm Thành Kiên nhấn mạnh.

Lan Anh

Nguồn: https://znews.vn/san-thuong-mai-dien-tu-kol-koc-cam-ket-chong-hang-gia-voi-tphcm-post1562598.html