Công Nghệ

Công nghệ 25/7: Gen Z học quản lý tài chính cùng AI

Loạt sáng kiến công nghệ đột phá, kết hợp AI và gamification đưa ra gợi ý tiết kiệm, đầu tư và tín dụng cá nhân hóa, giúp Gen Z quản lý tài chính hiệu quả.

Nhiều gamei hấp dẫn gợi mở tư duy tài chính với giới trẻ. (Nguồn: MoMo)

Gen Z học tài chính cùng AI từ MoMo

Trong nỗ lực hỗ trợ Gen Z nâng cao tư duy tài chính cá nhân, ngày 23/7 vừa qua, MoMo triển khai loạt sáng kiến công nghệ đột phá, kết hợp AI và gamification để đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với người trẻ.

Tại workshop “Kể chuyện Tài chính thông minh”, sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành được trang bị kỹ năng quản lý tiền qua video ứng dụng AI, thực hành công thức “Hiểu tiền – Giữ tiền – Tăng tiền” và cá nhân hóa quản lý chi tiêu ngay trên MoMo.

Các bạn sinh viên được trải nghiệm học mà chơi với “Đấu Trường Tri Thức” - Sân chơi tài chính quy mô toàn quốc trên nền tảng MoMo. Sân chơi gồm 3 chế độ chơi chính gồm: “Đường đua thông thái”, “Đấu trường tri thức” và “Tổ ấm trong mơ” nhằm mở khóa kiến thức tài chính, là nơi để các bạn sinh viên thi tài và nhận thưởng tiền mặt

MoMo sử dụng AI để phân tích thói quen và hành vi người dùng, đưa ra gợi ý tiết kiệm, đầu tư và tín dụng cá nhân hóa, giúp Gen Z đưa ra quyết định tài chính hiệu quả từ sớm. Tổng giá trị phần thưởng từ chương trình lên tới 9 tỷ xu, cùng sự tham gia của hàng triệu người dùng toàn quốc.

Amazon đào tạo 1.000 doanh nghiệp Việt kỹ năng công nghệ xuất khẩu trực tuyến

Amazon Global Selling Việt Nam kết hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) – Bộ Công Thương triển khai chương trình "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu" với mục tiêu tạo bệ phóng thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Theo đó, trong 3 năm, từ năm 2025 đến 2027, chương trình sẽ đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam và hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.

Kích hoạt hợp tác chiến lược 3 năm giữa Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam. (Nguồn: Amazon)

Với bộ công cụ đầy đủ các tính năng công nghệ phục vụ bán hàng trực tuyến trên nền tảng Thương mại điện tử xuyên biên giới, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu vững mạnh, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu. Chương trình sẽ được triển khai qua hai giai đoạn chính.

Giai đoạn 1 là cung cấp đào tạo chuyên sâu thông qua 20 khóa học trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để tăng cường chuyên môn, nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam.

Giai đoạn 2 là hướng dẫn thực tế cho các nhà sản xuất sẵn sàng chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

“Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với thương mại điện tử toàn cầu.”, ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, nhấn mạnh tại Hội nghị “Bứt phá Xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” năm 2025.

GPT-5: OpenAI tiếp tục giữ kín thông tin ra mắt mô hình AI mới

Đến thời điểm này, OpenAI vẫn chưa công bố thời điểm ra mắt chính thức cho GPT-5 – phiên bản kế tiếp của mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ từng làm nền tảng cho ChatGPT. Bất chấp nhiều đồn đoán, OpenAI khẳng định GPT-5 chưa được phát hành và không đưa ra lịch cụ thể nào.

CEO OpenAI Sam Atman vẫn chưa hé lộ ngày ra mắt GPT-5. (Nguồn: OpenAI)

CEO Sam Altman từng tiết lộ tại một sự kiện vào tháng 5 rằng “GPT-5 chưa sẵn sàng” và nhóm phát triển đang tập trung cải tiến độ tin cậy, sự thật và an toàn trong quá trình huấn luyện.

Dù OpenAI chưa ra mắt GPT-5, nhiều công ty công nghệ khác – như Google, Anthropic và Meta – đang triển khai các mô hình AI mới với tốc độ chóng mặt, làm tăng áp lực cạnh tranh và kỳ vọng của thị trường.

Dự kiến GPT-5 sẽ mang lại những cải tiến lớn về khả năng lập luận, đa nhiệm, và tương tác mượt mà hơn.

Robot hình người Trung Quốc lần đầu làm việc trong nhà máy thật

Hãng công nghệ AgiBot vừa trình diễn đội robot hình người A2-W hoạt động thực tế tại nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở Mianyang. Trong suốt 3 giờ livestream, robot đã nhận diện kiện hàng, tự lập lộ trình, vận chuyển đến đúng vị trí – xử lý hơn 800 kiện hàng mỗi ca với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Trong quá trình vận hành, robot có thể tránh vật cản, điều chỉnh cách cầm nắm, và thích nghi với môi trường phức tạp nhờ mạng nơ-ron do startup A.N.U. phát triển. Theo kỹ sư từ nhà máy Fulin, robot có độ chính xác cao hơn con người và hoạt động liên tục 24/7.

Trung Quốc đang bước vào giai đoạn thương mại hóa robot hình người – từ các buổi huấn luyện robot làm việc nhà ở “trường nghề AI” tại Thượng Hải đến trung tâm nghiên cứu mở mã framework điều khiển chuyển động tại Bắc Kinh. Lãnh đạo AgiBot kỳ vọng trong 1–2 năm tới, robot đa nhiệm sẽ cộng tác cùng kỹ sư và hệ thống tự động, hướng đến nhà máy thông minh không người vận hành.

Minh Hoàn

Nguồn VTC