Kinh tế - Tài chính

Bất ổn kinh tế khiến người Mỹ thay đổi thói quen mua sắm mùa lễ

Hàng triệu người Mỹ đổ xô săn hàng giảm giá sau lễ và xếp hàng trả lại những món quà không vừa hoặc không như mong đợi.

Cơn sốt mua sắm trước Giáng Sinh đã khép lại và, như mọi năm, một “mùa” khác lại bắt đầu: Hàng triệu người đổ xô săn hàng giảm giá sau lễ và xếp hàng trả lại những món quà không vừa hoặc không như mong đợi.

Theo dữ liệu do bộ phận tư vấn và phân tích dữ liệu của Visa và Mastercard SpendingPulse công bố trong tuần này, mức chi tiêu dịp lễ cuối năm nay bằng tiền mặt và thẻ tín dụng tính đến hết ngày 21/12 đã vượt mức của năm ngoái.

Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng gia tăng về triển vọng kinh tế Mỹ, cùng với giá cả leo thang – một phần do các mức thuế của Tổng thống Donald Trump – đã khiến hành vi mua sắm của người Mỹ có sự thay đổi. Dữ liệu từ Placer.ai cho thấy ngày càng nhiều người chuyển sang các cửa hàng đồ cũ hoặc chuỗi bán lẻ giảm giá thay vì mua sắm tại trung tâm thương mại. Theo Adobe Analytics, người tiêu dùng cũng bám sát danh sách mua sắm hơn và dành nhiều thời gian tìm hiểu trước khi quyết định mua. Điều này phần nào lý giải vì sao lượng hàng trả lại đến nay thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Placer.ai, người Mỹ vẫn chi tiền mua quà, nhưng ngày càng nhiều giao dịch diễn ra tại các cửa hàng đồ cũ và cửa hàng giảm giá. Xu hướng này buộc các nhà bán lẻ truyền thống như chuỗi cửa hàng bách hóa phải cạnh tranh gay gắt hơn để giữ chân khách hàng. Các mặt hàng quần áo và đồ điện tử – vốn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán trong dịp lễ – từng ghi nhận đợt tăng mạnh, nhưng nhìn chung vẫn gặp khó trong việc mở rộng tăng trưởng. Hai nhóm hàng này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, do đó dễ bị tác động bởi thuế quan.

Cụ thể, lượng khách đến các cửa hàng bách hóa trong tuần trước Giáng Sinh (từ ngày 15/12 đến ngày 21/12) đã tăng gấp đôi so với mức trung bình các tuần mua sắm trong năm. Tuy nhiên, so với cùng kỳ trước Giáng Sinh năm 2024, lưu lượng khách lại giảm 13,2%.

Lượng khách tại các cửa hàng chỉ bán quần áo truyền thống tăng 61% trong tuần trước lễ so với phần còn lại của năm, song doanh số vẫn giảm 9% so với giai đoạn cận Giáng Sinh năm ngoái.

Một phần lượng khách “mất đi” này có thể đã chuyển sang các cửa hàng bán hàng giá rẻ (off-price) như TJ Maxx. Nhóm này ghi nhận mức tăng lưu lượng khách theo mùa lên tới 85,1% và tăng thêm 1,2% trong tuần trước lễ.

Đáng chú ý, các cửa hàng đồ cũ trở nên đặc biệt sôi động, với lượng khách tăng gần 11% trong tuần trước Giáng Sinh so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đây, việc tặng mẹ một chiếc áo len đã qua sử dụng hay quần áo mua từ cửa hàng đồ cũ có thể bị xem là thiếu tinh tế. Nhưng trong bối cảnh bất ổn kinh tế và giá cả tăng cao, quan niệm này dường như đang thay đổi.

Trong nửa cuối năm 2025, lưu lượng khách đến các cửa hàng đồ cũ tăng ít nhất 10% so với năm trước. Điều này cho thấy không chỉ yếu tố kinh tế mà cả mối quan tâm đến môi trường cũng đang thu hút nhiều người Mỹ đến với thị trường đồ đã qua sử dụng. Thông thường, doanh số cửa hàng đồ cũ không tăng mạnh trong dịp lễ, nhưng vào cuối tuần Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) gần đây, doanh số vẫn tăng 5,5%.

Trong tháng 11/2025, khi lượng khách tại các cửa hàng quần áo truyền thống giảm hơn 3%, thì lưu lượng tại các cửa hàng đồ cũ lại tăng vọt 12,7%.

Adobe Analytics cho biết, trong sáu tuần đầu của mùa mua sắm dịp lễ, tỷ lệ trả hàng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người tiêu dùng dành nhiều thời gian nghiên cứu trước khi mua và kỷ luật hơn trong việc bám sát danh sách mua sắm.

Theo Adobe, từ ngày 1/11 đến 12/12, lượng hàng trả lại giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong bảy ngày sau Ngày Thứ Hai điện tử (Cyber Week), lượng trả hàng giảm 0,1%.

TTXVN