Phái Nga My được biết tới qua tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung nhưng trong đời thực, môn phái ngày khác xa hoàn toàn.
Núi Nga Mi (Tứ Xuyên) là một trong bốn ngọn núi Phật giáo nổi tiếng của Trung Quốc với gần 30 ngôi chùa như Báo Quốc Tự, Phục Hổ Tự, Vạn Niên Tự, Hoa Tạng Tự... Ngoài Phục Hổ Tự là nơi tu hành của các ni cô, các chùa còn lại chủ yếu là nơi ở của tăng lữ. Năm 2009, phóng viên tạp chí Hoàn Cầu Nhân Vật, Chu Châu tới đây tìm hiểu về phái Nga Mi và tìm ra những sự thật bất ngờ về môn phái này.
Truyền thông Trung Quốc từng có nhiều phóng sự cho thấy những người dân trên núi ít biết tới phái Nga Mi và cũng không thấy tăng ni nào múa đao múa gậy. “Phái Nga Mi không ở trong thành phố, cũng không ở trên núi. Vậy nó khởi nguồn từ đâu và hiện nay ở nơi nào?”, Chu Châu viết.
Sự thật về môn phái toàn nữ trong truyện kim Dung
Trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, người sáng lập phái Nga Mi chính là Quách Tương – con gái của đại hiệp Quách Tĩnh và Hoàng Dung thời cuối Nam Tống. Nàng duyên dáng, xinh đẹp, hào sảng – được giang hồ mệnh danh là “Tiểu Đông Tà”. Năm 15 tuổi, Quách Tương gặp Dương Quá ở Phong Lăng Độ bên bờ Hoàng Hà.
Phái Nga Mi trên phim ảnh và tiểu thuyết của Kim Dung toàn là nữ giới
Dương Quá từng tổ chức sinh nhật linh đình cho nàng, khiến nàng cảm mến suốt đời. Sau này, Quách Tương lang bạt khắp giang hồ đi tìm Dương Quá nhưng không gặp. Sau đó đến năm 40 tuổi, nàng ngộ ra chân lý, xuống tóc quy y tại đỉnh núi Nga Mi và lập nên phái Nga Mi.
Chưởng môn đời thứ hai là Phong Lăng sư thái truyền y bát cho Diệt Tuyệt sư thái. Khi tại vị, Diệt Tuyệt dùng nhiều tâm huyết và mưu lược chiêu mộ đồ đệ, khiến Nga Mi ngày càng nổi danh, trở thành một trong Lục đại môn phái ngang hàng với Thiếu Lâm, Võ Đang, Côn Lôn, Không Động, Hoa Sơn. Đáng chú ý, phái Nga Mi trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung toàn nữ đệ tử.
Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện trong tiểu thuyết. Thực tế, người sáng lập võ thuật Nga Mi là Tư Đồ Huyền Không thời Xuân Thu - Chiến Quốc. Theo ông Ngụy Dật Hùng, nguyên viện trưởng phân viện Lạc Sơn của Viện Khoa học Xã hội Tứ Xuyên, nguồn gốc phái Nga Mi có thể truy về giai đoạn thế kỷ 7-3 TCN. Thời đó, nhiều văn nhân phương sĩ tránh loạn thế, ẩn cư ở Nga Mi.
Trong tiểu thuyết của Kim Dung, Quách Tương là người sáng lập phái Nga Mi
Theo “Đại toàn võ thuật Tứ Xuyên”, Tư Đồ Huyền Không họ Bạch, tên Sĩ Khẩu, tự Y Tam, hiệu Động Linh. Vì thường mặc áo trắng, đồ đệ gọi ông là Bạch Viên tổ sư. Trong rừng sâu Nga Mi, ông học theo động tác của khỉ, sáng tạo quyền pháp đặc trưng Nga Mi Thông Tí Quyền, khéo léo, linh hoạt, thu hút nhiều học trò.
Qua thời gian lưu truyền, quyền pháp này dần hình thành các bài quyền như Thông Tí Viên Quyền, Bạch Viên Thông Tí. Về sau, Đạo giáo và Phật giáo được truyền tới Nga Mi, xuất hiện các đạo sĩ và tăng nhân luyện võ ở đây, khiến võ thuật của Nga Mi thêm phần độc đáo.
Nhân vật Chu Chỉ Nhược của phái Nga Mi trong tiểu thuyết của Kim Dung gây ấn tượng sâu sắc với độc giả
Thời Nam Tống, trưởng lão Đức Nguyên trên núi Nga Mi sưu tập tư liệu võ thuật của tăng đạo trên núi, biên soạn Nga Mi quyền thuật, tổng kết lý thuyết cho thực hành võ thuật Nga Mi. Đây là tài liệu văn bản sớm nhất về võ thuật Nga Mi, đánh dấu sự trưởng thành và hệ thống hóa của phái này.
Kim Dung xin lỗi
Sau này, theo dòng chảy của lịch sử, võ thuật Nga Mi tiếp thu tinh hoa của nhiều môn phái khác và cũng hình thành các lưu phái khác nhau và các nhánh lưu truyền ở các gia tộc.
Có một câu nói cổ xưa về phái Nga Mi rằng “Nhất thụ khai ngũ hoa, ngũ hoa bát diệp phù", nghĩa là một cây nở năm hoa, năm hoa nâng đỡ tám lá. “Nhất thụ” là võ thuật Nga Mi, “ngũ hoa” gồm các lưu phái Thanh Ngưu ở Phù Đô, Thiết Phật ở Thông Giang, Hoàng Lăng ở Khai Huyện, Điểm Dịch ở Phù Lăng và Thanh Thành ở Quán Huyện.
Nhà Văn Kim Dung tới núi Nga Mi vào năm 2004
“Bát diệp” là 8 nhánh nhỏ của các gia tộc: Tăng, Nhạc, Đỗ, Triệu, Hồng, Hội, Tự, Hóa. Tờ Sohu (Trung Quốc) cũng khẳng định phái Nga Mi không phải do Quách Tương sáng lập, cũng không phải là môn phái toàn nữ giới như trong tiểu thuyết của Kim Dung.
Trung Thu năm 2004, Kim Dung cùng phu nhân đến núi Nga Mi, đàm đạo về thiền với các cao tăng tại chùa Vạn Niên. Hướng dẫn viên Cảnh Diễm Lệ, người theo sát đoàn, vẫn nhớ như in ngày hôm đó. Đó cũng là ngày cô và bạn trai định đến cục dân chính đăng ký kết hôn, nhưng vì chuyến thăm của Kim Dung mà phải hoãn lại.
Khi biết chuyện, Kim Dung đặc biệt viết lời chúc cho cô: “Chúc trăm năm hòa hợp, đầu bạc răng long, như đỉnh núi Nga Mi trắng xóa”.
Những hình ảnh về phái Nga Mi ngoài đời thực
Tối đó, phái Nga Mi biểu diễn một tiết mục, trong đó một cây gậy gỗ đánh vào lưng người biểu diễn, gãy đôi và văng ra, vô tình trúng vào ly trà của Kim Dung đang ngồi ở hàng ghế đầu.
Đối mặt với sự cố bất ngờ, Kim Dung bình tĩnh, không chút khó chịu, thể hiện phong thái hiệp khách. Sau buổi biểu diễn, ông phát biểu, hết lời khen ngợi: “Hôm nay được chứng kiến võ thuật phái Nga Mi, tôi cảm thấy rất thẹn thùng, những gì tôi viết chưa đủ chân thực, chưa đủ đặc sắc… Nếu lần sau có viết, tôi sẽ viết tốt hơn”.
Đáng tiếc, khi ấy Kim Dung đã lớn tuổi và ngừng viết. Việc ông “minh oan” cho võ thuật phái Nga Mi và mong chờ “những câu chuyện đặc sắc tiếp theo” chỉ còn là kỳ vọng trong lòng người hâm mộ.
>>>Xem thêm giải trí tổng hợp TẠI ĐÂY
Theo Sơn Tùng/VTC News