Với iX3 thế hệ mới, hãng Đức tuyên bố cuộc chiến EV lần hai sẽ khốc liệt hơn, thông minh hơn.
BMW tuyên chiến với Tesla bằng mẫu iX3 mới
Sau khi để Tesla vượt mặt trong cuộc đua EV trước đây, BMW đang chuẩn bị “phục thù” bằng mẫu xe điện iX3 thế hệ mới thuộc dòng Neue Klasse, hứa hẹn sẽ trở thành chuẩn mực mới của ngành công nghiệp ô tô.
Chiếc iX3 mới có phạm vi hoạt động lên tới 800 km theo chuẩn WLTP châu Âu và khả năng sạc siêu nhanh 400 kW — đủ chạy từ New York tới Washington, D.C. chỉ sau 10 phút sạc.
Chiếc iX3 mới có phạm vi hoạt động lên tới 800 km theo chuẩn WLTP châu Âu. (Nguồn: BMW)
BMW trang bị cho iX3 bộ vi xử lý “superbrain” mới, gấp 20 lần sức mạnh hiện tại, phục vụ cả giải trí, tự lái và vận hành. Xe cũng dùng loại pin hình trụ mới, hiệu suất cao hơn 20% so với thế hệ cũ.
Khi được hỏi liệu sự sụt giảm độ nổi tiếng của Elon Musk có phải là cơ hội, CEO Oliver Zipse tránh trả lời trực tiếp. Tuy nhiên ông khẳng định BMW sẽ “xây xe khiến người ta tự hào khi lái mà không cần biện minh cho lựa chọn của mình,” ngụ ý đối lập với Tesla.
BMW sẽ khởi động sản xuất dòng Neue Klasse tại Đức và Hungary từ năm sau, bắt đầu với mẫu iX3. Cuộc đua tay đôi với Model Y của Tesla dường như sắp diễn ra lần hai.
Rivian kiện bang Ohio để được bán xe trực tiếp đến người tiêu dùng
Startup xe điện Rivian vừa nộp đơn kiện lên tòa án liên bang Ohio, phản đối chính sách cấm hãng bán xe trực tiếp cho khách hàng trong bang. Hãng cho rằng luật hiện hành gây hại cho người tiêu dùng khi làm giảm tính cạnh tranh, lựa chọn và tăng chi phí.
Theo đơn kiện, luật Ohio năm 2014 – được ban hành sau vận động hành lang của Hiệp hội đại lý ô tô Ohio – tạo "lối thoát" riêng cho Tesla nhưng ngăn cấm các nhà sản xuất khác như Rivian. Trong khi Tesla có giấy phép bán trực tiếp từ năm 2013, Rivian lại phải chuyển xe từ các bang khác vào trung tâm dịch vụ nội địa.
Những hãng xe mới như Rivian luôn gặp khó khăn trước các ông lớn truyền thống. (Nguồn: Rivian)
Hãng yêu cầu tòa cho phép nộp đơn xin cấp phép đại lý để bán xe trực tiếp. Rivian nhấn mạnh: "Luật cấm hiện tại là vô lý, lỗi thời và vi hiến – chỉ có hại cho người tiêu dùng".
Vụ kiện đánh dấu một bước đi nữa trong cuộc chiến dai dẳng giữa các hãng xe mới nổi và hệ thống bán lẻ ô tô truyền thống, vốn kiểm soát việc bán xe thông qua mạng lưới đại lý lâu đời
Foxconn bán nhà máy cũ của GM sau thất bại với giấc mộng xe điện
Sau ba năm loay hoay sản xuất xe điện nhưng không thành công, Foxconn đã bán lại nhà máy từng thuộc GM ở Lordstown, Ohio cho một bên mua bí ẩn mang tên Crescent Dune LLC — công ty vừa được thành lập cách đây chưa đầy hai tuần.
Foxconn mua nhà máy này năm 2021 với giá 230 triệu USD, nhưng vừa bán đất và nhà xưởng với giá 88 triệu USD, cộng thêm thiết bị từ các công ty con EV với giá khoảng 287 triệu USD. Động thái này đánh dấu thất bại thứ hai của hãng trong nỗ lực hồi sinh ngành sản xuất tại Mỹ, sau khi siêu dự án LCD ở Wisconsin cũng “xịt” không kém.
Một nhà máy hoạt động kém hiệu quả của Foxconn. (Nguồn: Techcrunch)
Trong quá trình phát triển, cả Lordstown Motors, IndiEV, Fisker và Monarch Tractor — các đối tác từng được Foxconn kỳ vọng — đều lần lượt phá sản hoặc không đạt được sản lượng như mong đợi. Foxconn từng hứa sẽ biến nhà máy này thành trung tâm R&D xe điện quan trọng nhất Bắc Mỹ.
Dù không xác nhận chính thức, một số nguồn tin như Wall Street Journal cho biết Foxconn có thể chuyển đổi nhà máy để sản xuất máy chủ phục vụ trí tuệ nhân tạo, thay vì tiếp tục chạy theo giấc mộng xe điện vốn quá rủi ro.
>>>XEM THÊM TIN TỨC XE CỘ TẠI ĐÂY
Theo Anh Quang/VTC News
(LDG đặt lại tiêu đề bài viết)